Friday, July 13, 2012

DIY โคมไฟ กระป๋องนม เจาะรู ใช้แสงจากเทียนไข


DIY โคมไฟ

สร้างความโรแมนติก ด้วยไอเดียสุดประหยัด

สิ่งประดิษฐ์ จากวัสดุเหลือใช้ มีมากมายหลากหลายไอเดีย สามารถนำมาตกแต่งบ้านให้สวยได้ ด้วยงบประมาณอันน้อยนิด แต่ความเก๋ ไม่แพ้ใคร สำหรับวันนี้ “บ้านไอเดีย” นำไอเดียสิ่งประดิษฐ์ จากกระป๋องนม เป็นกระป๋องโลหะ ที่พบเห็นกันทั่วไป อาจใช้กระป๋องอื่นๆ  ที่มีลักษณะไม่บางจนเกินไป ทดแทนได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยให้ลดปริมาณขยะ ลดโลกร้อน อีกทั้งที่สำคัญ ยังสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย เนื่องจาก แสงที่ได้จากโคมไฟกระป๋องนี้ เป็นแสงเทียน แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังไม่สำคัญเท่ากับ ความคิด และจินตนาการที่สร้างสรรค์ เอาหละครับ มาดูขั้นตอนกัน
DIY By Emily Peckenham
โคมไฟ กลางแจ้ง แบบประหยัด

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. สิ่งแรกนั่นคือ กระป๋องโลหะ ที่มีลักษณะแข็งพอประมาณ ไม่บางแบบกระป๋องน้ำอัดลม แต่หากจะใช้กระป๋องน้ำอัดลมก็ได้เช่นกัน เพียงแต่ อาจยุบตัวง่ายเมื่อเจาะรู
2. อุปกรณ์อื่นๆ กรรไก ค้อน ตะปู ปากกาสี กระดาษ ลายกระดาษ กาวหรือสก๊อตเทป
อุปกรณ์สำหรับ DIY โคมไฟแสงเทียน
ขั้นตอนแรก นำกระป๋องโลหะที่เตรียมไว้แล้ว และลายกระดาษ โดยลวดลายดังกล่าวนี้ สามารถออกแบบได้ตามใจ อาจประยุกต์เป็นตัวอักษร รูปดอกไม้ หรือ รูปอื่นๆ ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ โดยคำนึงว่า ลายดังกล่าวนี้ จะแสดงผลเป็นแสงเทียนส่องผ่านรูที่เจาะ เมื่อได้ลายที่ต้องการ ทำการแปะรอบกระป๋อง เพื่อเตรียมเจาะรู
กระป๋องนม ติดลายกระดาษเพื่อเจาะรู

กรรไกตัดกระดาษ
ขั้นตอนที่สอง ทำการเจาะรู ด้วยตะปู และค้อน เจาะตามจุดที่มาร์คไว้บนลายกระดาษ พยายามอย่าให้กระดาษลาย หลุดออกจากกระป๋อง เพราะอาจทำให้ลายคลาดเคลื่อนตามกันไปได้ ทั้งนี้ หากใครไม่ชอบมีลายมากนัก หรือคิดว่า ยุ่งยากเกินไป อาจเจาะมั่วๆ ก็ดูแตกต่างดี
ใช้ตะปู เจาะรูตามลาย

วิธีทำ โคมไฟ ด้วยตนเอง
DIY โคมไฟ กลางแจ้ง กระป๋อง เจาะรู
ขั้นตอนที่สาม หากใครต้องการเพิ่มสีสัน อาจใช้ปากกาเคมี ปากการสี ทาสีบนกระป๋อง เพื่อเพิ่มสีสันที่สะท้อนกับแสงเทียน ทำให้ดูแฟนซี น่ารักไปอีกแบบ แต่หากใครไม่ชอบ ก็สามารถเอาสีเดิมได้เช่นกัน เพราะลักษณะของโลหะ ให้ความเงางามสะท้อนแสงอยู่แล้ว
ปากกา ทาสี
วาดลวดลายบนกระป๋องนม
ขั้นตอนที่สี่ เมื่อเจาะรู้ และทาสีเสร็จแล้ว เพียงเท่านี้เราก็ได้กระป๋อง ที่ไว้สำหรับเป็นโคมไฟ ขั้นตอนต่อไปเพียงแค่นำเทียนไข แบบกลมแบน วางไว้ในกระป๋อง เอาไว้จุดในยามค่ำคืน หรือหากให้ดี เลือกเป็นเทียนไขตระไคร้ สามารถไล่ยุงได้อีกด้วย ได้ทั้งแสงสวยๆ และยุงไม่กัด อีกทั้งประหยัดตังค์ได้อีกเยอะ เป็นไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ลองทำกันดูนะครับ
เทียนไขแฟนซี ทรงกลม

สิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ โคมไฟกระป๋อง

โคมไฟสวยๆ จากกระป๋องนม

No comments:

Post a Comment